Tuy nhiên, nhiều khó khăn về cơ sở
vật chất và thiếu đội ngũ giáo viên đang là cản trở lớn tới việc giảng dạy ATVSLĐ trong nhà trường.
Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Hoà Bình là
một trong số ít trường đang tập trung đầu tư mạnh cho việc đưa kiến thức về
ATVSLĐ vào trong nhà trường. Hiện trường có 6 khoa, đào tạo 4 nghề liên quan
tới công nghiệp.
Cô Hoàng Phương Thảo – giảng viên dạy
nghề tin học, đồng thời cũng là giảng viên dạy bộ môn ATVSLĐ cho biết, hiện nhà
trường quy định cụ thể về nội dung, chương trình, cũng như thời lượng giảng dạy
về ATVSLĐ.
Hội Dạy nghề Việt Nam phối hợp
với Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) và Trường Cao đẳng nghề Hoà Bình tổ chức
“Hội thi tìm hiểu về kiến thức, ATVSLĐ trong trường nghề”. Đây là dịp tốt để
học sinh trường nghề học hỏi thêm các kiến thức về ATVSLĐ và trau dồi thêm kỹ
năng xử lý tai nạn lao động.
Theo đó, trong suốt 3 năm học, học
sinh có 189 tiết để học và thực hành về ATVSLĐ. Ngoài ra, quá trình học sinh đi
thực tập nghề, nhà trường cùng các doanh nghiệp cũng có buổi nói chuyện ngoại
khóa, thực hành về việc phòng tránh, xử lý tai nạn lao động.
Tuy được nhà trường quan tâm tạo điều
kiện về thời gian nhằm nâng cao kiến thức về lĩnh vực ATVSLĐ, nhưng
chương trình học vẫn còn ngắn, thiếu trang thiết bị phục vụ thực hành nên hiệu
quả chưa cao.
Thầy Trương Tuấn Dũng – Hiệu trưởng
nhà trường chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất là thiếu đội ngũ giáo viên. Hiện nay
trường có gần 50 cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy, nhưng chỉ có 1/3 trong
số đó được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATVSLĐ. Vì thế, tuy nhà trường đã xây
dựng một bộ môn giảng dạy riêng về ATVSLĐ nhưng vẫn chưa có giảng viên cơ hữu,
chủ yếu vẫn là giáo viên dạy nghề đứng lớp”.
Ngoài ra, tại trường này, hệ thống
trang thiết bị phục vụ giảng và thực hành về ATVSLĐ như: Bông băng, gạc, nẹp…
phục vụ cho việc sơ cấp cứu và các thiết bị bảo hộ lao động cho các ngành này
cũng còn nhiều thiếu thốn.
Bà Nguyễn Thị Hằng – nguyên Bộ trưởng
Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Hội Dạy nghề Việt Nam cho rằng việc đưa kiến thức về ATVSLĐ
vào trường nghề là việc cần thiết và cần làm ngay.
Bà Hằng nhấn mạnh: “Thực tế, vấn đề
ATVSLĐ lâu nay trong trường nghề và các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng
mức. Vì thế, cần phải nhanh chóng đưa các kiến thức về ATVSLĐ vào giảng dạy
trong nhà trường để tạo nền tảng cho lao động hiểu và tuân thủ các quy định về
ATLĐ”.
Thông tin từ Cục An toàn lao động (Bộ
LĐTBXH) cũng cho biết, thời gian tới, Cục phối hợp với Hội Dạy nghề Việt Nam tổ
chức soạn giáo án để phục vụ việc giảng dạy ATVSLĐ. Đồng thời, cũng sẽ nhân
rộng Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về
ATVSLĐ trong cả nước, tiến tới tổ chức thi cụm tại ba miền Bắc - Trung - Nam.?