Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh trình bày tại buổi làm việc, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng, được Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo. Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành đầy đủ các nội quy, quy chế, quy trình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giao Thanh tra Bộ làm đầu mối, thực hiện tiếp công dân theo định kỳ và tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí địa điểm tiếp công dân của Bộ và của Bộ trưởng; bố trí cán bộ thực hiện; niêm yết lịch tiếp công dân công khai tại địa điểm tiếp công dân và trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.
Được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Thanh tra, Phòng tiếp công dân đã phối hợp với các đơn vị chức năng, đơn vị công an để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo việc tổ chức tiếp công dân, làm việc trực tiếp với đại diện các đoàn đông người đạt hiệu quả và trong kỳ báo cáo, Bộ Xây dựng đã giao cho Thanh tra Bộ triển khai 04 đoàn thanh tra, kiểm tra theo đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.
Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp với thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương tham gia tiếp công dân và giải quyết, khiếu nại, tố cáo đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài tại TP Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đồng Nai, Hải Dương, Thanh Hóa, Khánh Hòa; phối hợp với thanh tra Chính phủ trong việc khảo sát quy trình, nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc các dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo…
Về kết quả tiếp công dân thường xuyên của Bộ Xây dựng, tổng số lượt tiếp công dân là 134/45 vụ việc khiếu nại, trong đó hướng dẫn giải thích trực tiếp 98 lượt, hướng dẫn bằng văn bản 35 lượt, tiếp nhận 33 đơn thư, số vụ việc cũ là 2 vụ việc, số vụ việc mới là 38 vụ việc, số đoàn đông người là 21 đoàn.
Theo báo cáo, nội dung khiếu nại, tố cáo, số lượng công dân tới Bộ Xây dựng để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về vụ việc mang tính chất cá nhân có giảm so với năm trước, trong đó có các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng có nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại về đòi nhà đất. Một số các vụ việc khác không thuộc thẩm quyền của Bộ như liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ chung cư; khiếu nại việc ban hành các quyết định hành chính của các cơ quan Nhà nước trái quy định; tố cáo hành vi vi phạm trật tự xây dựng, tố cáo việc giải quyết các vụ vi phạm trật tự xây dựng không đúng quy định; phản ánh, kiến nghị giải quyết các chính sách pháp luật về các chế độ của người lao động …; tình trạng công dân gửi đơn thư nhiều lần, số lượng đơn gửi lên trùng..., nên phải mất nhiều thời gian để xử lý hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Đây cũng là một số khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo…
Trưởng Ban Dân nguyện Quốc Hội Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của Bộ Xây dựng; cho rằng, kết quả này thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ đối với người dân, hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả.
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đề nghị, Bộ Xây dựng cần tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân theo quy định, tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để kéo dài, xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đẩy mạnh triển khai công tác thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan đến toàn thể nhân dân cũng như cán bộ, công chức trực tiếp tiếp công dân…
Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu, làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với cán bộ, công chức sai phạm, thiếu trách nhiệm; tiếp tục nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ tiếp công dân thông qua tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ…
Toàn cảnh buổi làm việc
Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ sự đồng tình với các ý kiến phát biểu góp ý của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ Xây dựng trong công tác này, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ, đặc biệt là Thanh tra Bộ lưu ý tiếp thu để hoàn thiện báo cáo, thực hiện tốt nhất công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của Bộ Xây dựng trong thời gian tới./.