Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng
State authority for construction quality inspection

Đường Hồ Chí Minh thông xe đến Đất Mũi Cà Mau

Ngày 16/1/2016, tại cầu Hòa Trung, ấp Hòa Nam, xã Hòa Thành, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung và đường Hồ Chí Minh, đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Các đại biểu tham gia cắt băng thông xe

Đến dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng nhiều đại biểu đại diện lãnh đạo địa phương nơi có công trình.

Đây là hai dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, tăng cường củng cố an ninh - quốc phòng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.

Cầu Hòa Trung: Các nhà thầu tự ứng vốn để xây dựng

Dự án cầu Hòa Trung bắc qua sông Gành Hào, kết nối với tuyến đường Cà Mau – Đầm Dơi để nối thông từ TP Cà Mau đến huyện Đầm Dơi. Dự án được khởi công xây dựng vào đầu tháng 7/2015, do BQLDA Đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư; Cty TNHH Tư vấn xây dựng Hưng Nghiệp là tư vấn thiết kế lập dự án; TCty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) tư vấn thiết kế bản vẽ thi công; Cty CP Tư vấn Xây dựng công trình 625 là tư vấn giám sát; TCty Xây dựng công trình giao thông 1 và TCty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP là nhà thầu thi công.


Cây cầu mới được đưa vào vận hành.

Cầu Hòa Trung vượt sông Gành Hào tại vị trí bến phà Hòa Trung khoảng 100m về phía thượng lưu, có tổng chiều dài khoảng 1.286m, trong đó, phần cầu chính và đường đầu cầu dài khoảng 626m, chiều dài đường vuốt nối khoảng 660m.

Sau hơn 6 tháng triển khai thi công, đến nay dự án cầu Hòa Trung đã cơ bản hoàn thành. Đây là dự án có thời gian lập dự án và thi công ngắn nhất mà BQLDA Đường Hồ Chí Minh thực hiện và do các nhà thầu tự ứng vốn để xây dựng.

Điểm cuối cùng của đất nước đã có đường ô tô đến

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi có tổng mức đầu tư khoảng 3.932 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án là BQLDA Đường Hồ Chí Minh; Cty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDI South) là tư vấn lập dự án; các đơn vị có năng lực của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và một số doanh nghiệp địa phương là nhà thầu thi công.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 58,7km, đi qua địa bàn 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Điểm đầu dự án tại khoảng Km2297-QL1A, thuộc địa phận thị trấn Năm Căn và điểm cuối tại Khu du lịch Đất Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Giai đoạn trước mắt, dự án được đầu tư xây dựng từ điểm đầu tuyến đến Km51 với tổng mức đầu tư là 3.540 tỷ đồng.

Đây là đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN4054-2005. Do đặc điểm địa hình bị chia cắt nhiều, khu vực tuyến đi qua có lớp đất yếu dày, cho phép châm chước bán kính đường cong đứng tại vị trí cầu.

Tuyến đường có bề rộng nền đường là 7,5m, bề rộng mặt đường là 6m. Riêng đoạn qua thị trấn Năm Căn thiết kế theo quy hoạch với bề rộng nền đường là 25m, bề rộng mặt đường 21m, một số đoạn có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m. Kết cấu mặt đường là mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa.

Toàn tuyến có 22 cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng HL93. Đối với cầu lớn và cầu trung, khổ cầu là 9m, cầu nhỏ, khổ cầu là 8m. Riêng cầu Kênh Cái Tắt, cầu Xẻo Nạn (trên đoạn qua thị trấn Năm Căn) khổ cầu bằng khổ cầu bằng khổ nền đường, 12m.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi được khởi công tháng 5/2009 (triển khai từ điểm đầu đến Khai Long, Km51+300), đoạn từ Khai Long đến cuối tuyến tạm đi theo đường địa phương).

Do dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, triển khai trong thời điểm kinh tế toàn cầu suy thoái, đầu tư công bị cắt giảm để ổn định nền kinh tế, nên khi hoàn thành công tác đấu thầu xây lắp, chỉ đoạn qua thị trấn Năm Căn (3 gói thầu) được bố trí vốn để thi công tiếp. Các gói thầu còn lại (24/27 gói) phải bảo lưu kết quả đấu thầu, tạm dừng giãn tiến độ từ tháng 3/2011 đến tháng 3/2014 được triển khai thi công tiếp.

Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn và điều kiện thi công thực tế, BQLDA đường Hồ Chí Minh đã chủ động rà soát, điều chỉnh lại các yếu tố kỹ thuật và thay đổi kết cấu móng cầu từ cọc khoan nhồi sang cọc đóng vừa tiết kiệm chi phí thi công, không làm tăng tổng mức đầu tư dự án (do thời gian dừng giãn quá lâu) vừa đẩy nhanh tiến độ thi công.

Sau gần 2 năm triển khai thi công trở lại, đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn (khoảng 8km) đã được thông xe vào đầu năm 2015. Đến nay đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi (dài 51,3km) đã cơ bản xong móng đường để nối thông tuyến từ thị trấn Năm Căn tới Đất Mũi.


Các đơn vị tiêu biểu được nhận cơ thi đua của Chính phủ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và cầu Hòa Trung hoàn thành tạo nên trục giao thông huyết mạch xuyên suốt trong tỉnh Cà Mau và miền Tây Nam Bộ. Giao thông thuận lợi hơn, người dân đi lại không phải qua đò, qua phà như trước đây. Hai dự án càng có ý nghĩa đặc biệt hơn vì đã xóa thế “ốc đảo” biệt lập của huyện Đầm Dơi, Ngọc Hiển (Cà Mau) - điểm cuối cùng của đất nước chưa có đường ô tô đến.

Theo Xây dựng điện tử (Lê Mỹ)

1993

Ý kiến


MẠNG KIỂM ĐỊNH
CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG VIỆT NAM


Chung cư Vinh Chợ nhà đất Vinh GRUUSOFT