Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng
State authority for construction quality inspection

Giàn giáo trong thi công công trình Xây dựng: Kiểm định giàn giáo là yêu cầu bắt buộc

Trong những năm gần đây, tình hình TNLĐ trong lĩnh vực xây dựng tiếp tục tăng cao và khó kiểm soát. Có nhiều vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người do sập giàn giáo gây ra. Từ vụ TNLĐ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ (26/9/2007), sau đó là hàng loạt các vụ TNLĐ khác tại các công trình: Khách sạn Sailinh (Hà Tĩnh), chung cư Phú Đạt (TP. Hồ Chí Minh), xi măng Hệ Dưỡng (Ninh Bình), Xuân Thủy Tower, chung cư Mulberry (Hà Nội)... vấn đề kiểm định giàn giáo đã được đem ra bàn thảo, tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn chưa được thực hiện; giàn giáo - thiết bị có nguy cơ cao xảy ra TNLĐ vẫn chưa được đưa vào danh mục các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ.
Vụ sập giàn giáo tại KTT Vũng Áng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản

Tối ngày 25/3/2015, công trình thi công cảng Sơn Dương (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết và làm hơn 30 người khác bị thương. Đây là vụ sập giàn giáo có số lượng thương vong lớn thứ hai từ trước tới nay, sau vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ năm 2007. Trong khi vụ việc tại Vũng Áng chưa lắng xuống thì ngày 10/7/2015, giàn giáo tại công trình Tòa nhà văn phòng Nam Sài Gòn (Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) lại bất ngờ sập khiến 7 CNLĐ thương vong. Tiếp đó, ngày 11/8/2015, trong khi 3 CNLĐ đang đứng làm việc trên giàn giáo phía bên ngoài tầng 12 Tòa nhà Khách sạn Thiên Trường (TP. Lạng Sơn) thì giàn giáo bị sập, kéo theo cả 3 người rơi xuống đất, tử vong tại chỗ. Trước đó, ngày 28/12/2014, giàn giáo tại công trình thi công xây dựng đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông bỗng dưng sụp đổ vùi lấp một chiếc ô tô đang chở khách lưu thông phía bên dưới. Vụ TNLĐ này tuy không gây thương vong về người, song đã để lại tâm lý hoảng loạn, bất an của dân chúng trong một thời gian dài, bởi đây là tuyến giao thông có đông người và phương tiện qua lại.



Trong các vụ tai nạn kể trên, mặc dù quy mô công trình khác nhau, tình huống sự cố khác nhau, song về căn bản nguyên nhân xảy ra tai nạn đều xuất phát từ một lỗi, đó là hệ thống giàn giáo không đảm bảo yêu cầu về ATLĐ. Trong vụ sập giàn giáo công trình thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, khi giám định kỹ thuật, cơ quan chức năng phát hiện giáo chống bê tông đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong khi đang đổ bê tông xà mũ này. Tương tự, tại công trình thi công cảng Sơn Dương, sự cố má phanh ở hệ thống thủy lực không đảm bảo là căn nguyên dẫn đến toàn bộ hệ thống giàn giáo đúc trụ bê tông cao 25m, dài 40m và rộng 35m bị sập. Riêng hai vụ TNLĐ tại công trình thi công Tòa nhà văn phòng Nam Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) và Khách sạn Thiên Trường (TP. Lạng Sơn) thì mặc dù chưa có kết luận chính thức nhưng cơ quan chức năng cho rằng chất lượng giàn giáo có thể không đảm bảo, quá trình thi công giàn giáo chưa đúng với thiết kế, đồng thời cũng không loại trừ khả năng có sự đột biến về tải trọng...

Chưa bao giờ các vụ TNLĐ sập, đổ giàn giáo lại xảy ra liên tiếp với tính chất, mức độ thương vong nghiêm trọng như trong thời gian vừa qua, mặc dù sau mỗi vụ tai nạn các Bộ, ngành, đơn vị đã có kiểm điểm, chỉ đạo và rút kinh nghiệm trên phạm vi toàn quốc. Các chuyên gia về TNLĐ cho rằng, bên cạnh ý thức tuân thủ pháp luật về ATLĐ của NLĐ còn kém; sự thiếu quan tâm, coi nhẹ công tác BHLĐ từ phía chủ đầu tư, nhất là các đơn vị thi công, thì hệ thống văn bản pháp luật của nước ta vẫn còn thiếu chặt chẽ, tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng; các chế tài xử phạt về căn bản cũng chưa đủ sức răn đe.

Về vấn đề các vụ TNLĐ liên quan đến giàn giáo cần thiết phải tăng cường công tác kiểm định giàn giáo, muốn như vậy thì phải nhanh chóng đưa giàn giáo vào danh mục các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Thời gian vừa qua, Bộ Xây Dựng đã có công văn đề nghị Bộ LĐ - TB và XH về vấn đề này. Mới đây, ngày 02/11/2015 Bộ Xây Dựng đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-BXD về việc đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình, trong đó đặc biệt lưu ý đến nội dung đảm bảo an toàn kết cấu giàn giáo. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ Ban hành thông tư về ATLĐ trong thi công xây dựng, cùng với đó là hoàn chỉnh các văn bản luật. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt này, TNLĐ trong lĩnh vực xây dựng, nhất là các vụ TNLĐ liên quan dến giàn giáo sẽ được kiềm chế.

Theo Tạp chí Bảo hộ lao động 112015

4214

Bộ Xây dựng lấy ý kiến hoàn thiện tài liệu Hướng dẫn kỹ thuật an toàn khi làm việc trên cao và trong không gian hạn chế ở công trường xây dựng (5/11/2024)

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 (17/5/2024)

Đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng (16/5/2024)

Triển khai Tháng hành độngvề an toàn, vệ sinh lao độngngành Xây dựng năm 2024 (16/5/2024)

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ ngành Xây dựng, Tháng Công nhân năm 2023 và phát động thi đua tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (27/4/2023)

Nghiệm thu các Nhiệm vụ Khoa học công nghệ do Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thực hiện (21/11/2020)

Hội thảo “Giải pháp công nghệ tiên tiến để quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình” (9/12/2019)

Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng làm việc với Cơ quan An toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp Hàn Quốc (KOSHA) (7/12/2019)

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai nhiệm vụ thời gian tới. (25/6/2019)

Phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2019 (22/6/2019)

 
Chung cư Vinh Chợ nhà đất Vinh GRUUSOFT BĐS công nghiệp Nghệ An Khu công nghiệp Nghệ An Dự án đầu tư Nghệ An Chính sách thu hút đầu tư, bảng giá đất công nghiệp tỉnh Nghệ An