Tối ngày
25/3/2015, công trình thi công cảng Sơn Dương (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã xảy ra
vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết và làm hơn 30 người khác bị thương. Đây là
vụ sập giàn giáo có số lượng thương vong lớn thứ hai từ trước tới nay, sau vụ
sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ năm 2007. Trong khi vụ việc tại Vũng Áng chưa lắng
xuống thì ngày 10/7/2015, giàn giáo tại công trình Tòa nhà văn phòng Nam Sài
Gòn (Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) lại bất ngờ sập khiến 7 CNLĐ thương vong. Tiếp
đó, ngày 11/8/2015, trong khi 3 CNLĐ đang đứng làm việc trên giàn giáo phía bên
ngoài tầng 12 Tòa nhà Khách sạn Thiên Trường (TP. Lạng Sơn) thì giàn giáo bị
sập, kéo theo cả 3 người rơi xuống đất, tử vong tại chỗ. Trước đó, ngày
28/12/2014, giàn giáo tại công trình thi công xây dựng đường sắt trên cao tuyến
Cát Linh - Hà Đông bỗng dưng sụp đổ vùi lấp một chiếc ô tô đang chở khách lưu
thông phía bên dưới. Vụ TNLĐ này tuy không gây thương vong về người, song đã để
lại tâm lý hoảng loạn, bất an của dân chúng trong một thời gian dài, bởi đây là
tuyến giao thông có đông người và phương tiện qua lại.
Trong các vụ tai
nạn kể trên, mặc dù quy mô công trình khác nhau, tình huống sự cố khác nhau,
song về căn bản nguyên nhân xảy ra tai nạn đều xuất phát từ một lỗi, đó là hệ
thống giàn giáo không đảm bảo yêu cầu về ATLĐ. Trong vụ sập giàn giáo công
trình thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, khi giám định kỹ
thuật, cơ quan chức năng phát hiện giáo chống bê tông đổ bê tông xà mũ số 7
(H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong
khi đang đổ bê tông xà mũ này. Tương tự, tại công trình thi công cảng Sơn
Dương, sự cố má phanh ở hệ thống thủy lực không đảm bảo là căn nguyên dẫn đến
toàn bộ hệ thống giàn giáo đúc trụ bê tông cao 25m, dài 40m và rộng 35m bị sập.
Riêng hai vụ TNLĐ tại công trình thi công Tòa nhà văn phòng Nam Sài Gòn (TP. Hồ
Chí Minh) và Khách sạn Thiên Trường (TP. Lạng Sơn) thì mặc dù chưa có kết luận
chính thức nhưng cơ quan chức năng cho rằng chất lượng giàn giáo có thể không
đảm bảo, quá trình thi công giàn giáo chưa đúng với thiết kế, đồng thời cũng
không loại trừ khả năng có sự đột biến về tải trọng...
Chưa bao giờ các
vụ TNLĐ sập, đổ giàn giáo lại xảy ra liên tiếp với tính chất, mức độ thương
vong nghiêm trọng như trong thời gian vừa qua, mặc dù sau mỗi vụ tai nạn các
Bộ, ngành, đơn vị đã có kiểm điểm, chỉ đạo và rút kinh nghiệm trên phạm vi toàn
quốc. Các chuyên gia về TNLĐ cho rằng, bên cạnh ý thức tuân thủ pháp luật về
ATLĐ của NLĐ còn kém; sự thiếu quan tâm, coi nhẹ công tác BHLĐ từ phía chủ đầu
tư, nhất là các đơn vị thi công, thì hệ thống văn bản pháp luật của nước ta vẫn
còn thiếu chặt chẽ, tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng; các chế tài xử phạt
về căn bản cũng chưa đủ sức răn đe.
Về vấn đề các vụ
TNLĐ liên quan đến giàn giáo cần thiết phải tăng cường công tác kiểm định giàn
giáo, muốn như vậy thì phải nhanh chóng đưa giàn giáo vào danh mục các thiết bị
có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Thời gian vừa qua, Bộ Xây Dựng đã có công văn
đề nghị Bộ LĐ - TB và XH về vấn đề này. Mới đây, ngày 02/11/2015 Bộ Xây Dựng đã
ban hành Chỉ thị số 01/CT-BXD về việc đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng
công trình, trong đó đặc biệt lưu ý đến nội dung đảm bảo an toàn kết cấu giàn
giáo. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ Ban hành thông tư về ATLĐ trong thi
công xây dựng, cùng với đó là hoàn chỉnh các văn bản luật. Hy vọng với sự vào
cuộc quyết liệt này, TNLĐ trong lĩnh vực xây dựng, nhất là các vụ TNLĐ liên
quan dến giàn giáo sẽ được kiềm chế.