Thông tin trên báo Tin tức, khi dư luận chưa
hết bàng hoàng về sự cố rơi thanh thép nặng gần 7 tạ khi thi công dự án Đường
sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội xảy ra chiều 10/5 làm bẹp cửa xe ô tô 4 chỗ, thì
chỉ sau đó 2 ngày (chiều 12/5), lại xảy ra vụ một chiếc cần cẩu đang thi công
dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội bất ngờ đổ sập xuống nhà dân, khiến một
phụ nữ đang mang thai phải đi cấp cứu.
Như
vậy, chỉ trong khoảng 6 tháng, tại hai dự án đường sắt đô thị nói trên đã xảy
ra 5 vụ tai nạn, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông xảy ra 3 vụ, bao gồm 2 vụ
hết sức nghiêm trọng. Điều đáng quan ngại, nguy cơ mất an toàn không chỉ dừng
bên trong những công trường lao động mà còn lan rộng ra khu vực xung quanh, gây
bất ổn cho cộng đồng.
Xâu
chuỗi các vụ tai nạn lao động xảy ra trong thời gian gần đây đã cho thấy những
lỗ hổng trong công tác an toàn lao động. Rất nhiều câu hỏi cần được trả lời sau
hàng loạt vụ tai nạn lao động đáng tiếc vừa nêu: Quy trình bảo đảm an toàn lao
động đã được thực hiện? Trách nhiệm của chủ đầu tư, bộ phận tư vấn giám sát ở
đâu?...
Phân
tích nguyên nhân để xảy ra các vụ tai nạn lao động, có thể thấy rằng, bên cạnh
việc công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, thì còn do chế tài xử phạt các chủ sử
dụng lao động vi phạm về an toàn lao động hiện nay là quá thấp, chưa đủ sức
cảnh cáo, răn đe. Các mức xử phạt chủ yếu là phạt tiền, không có tác dụng phòng
ngừa hữu hiệu, dẫn đến việc coi thường tính mạng của người lao động.
Thêm
vào đó, công tác hậu thanh tra xử lý chưa hiệu quả, khiến cho các đơn vị doanh
nghiệp thiếu nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định về an toàn lao động.
Thực tế, các vụ tai nạn tại dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội đang triển khai xảy
ra liên tiếp trước hết là hậu quả từ sự thiếu trách nhiệm, coi thường pháp luật
cũng như sinh mạng con người của cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công, bộ phận tư
vấn giám sát. Nhiều chủ đầu tư chỉ coi “bên B là chùm khế ngọt”, không làm hết
trách nhiệm nên dẫn tới sự cố kỹ thuật, nghiêm trọng là xảy ra tai nạn gây chết
người.