Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng
State authority for construction quality inspection

Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với công trình cầu Trần Hoàng Na, thành phố Cần Thơ

Ngày 19/4, tại Cần Thơ, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với công trình cầu Trần Hoàng Na thuộc dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị.
Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra công trình cầu Trần Hoàng Na.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức thành phố Cần Thơ (Ban quản lý dự án ODA) đã báo cáo với Hội đồng về tình hình triển khai thực hiện dự án, công tác nghiệm thu hoàn thành công trình.

Theo đó, công trình cầu Trần Hoàng Na là công trình giao thông đường bộ cấp I, do UBND thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án ODA là cơ quan đại diện chủ đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện dự án. Công trình được khởi công vào ngày 18/09/2020 và hoàn thành ngày 17/4/2024.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã sẵn sàng đưa vào khai thác
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 791 tỷ đồng. Điểm đầu công trình tại Km2+631,69 thuộc quận Ninh Kiều, điểm cuối tại Km3+451,69 thuộc quận Cái Răng, tổng chiều dài (bao gồm đường dẫn) khoảng 820m. Phần cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng kết cấu vòm thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; mặt cầu có bề rộng từ 23m đến 34,6m (vị trí có bố trí vọng cảnh); tĩnh không thông thuyền 7m. Phần đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị - Yêu cầu thiết kế TCXDVN 104: 2007, tốc độ thiết kế 60km/h.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã sẵn sàng đưa vào khai thác
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè tiếp thu các ý kiến của Hội đồng.

Hiện nay, các hạng mục của công trình đã được thi công hoàn thành theo yêu cầu thiết kế. Trong quá trình thi công xây dựng, công tác quản lý chất lượng đã được Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án ODA, tư vấn giám sát, nhà thầu thực hiện phù hợp với thiết kế, quy định của pháp luật về xây dựng. Một số tồn tại về chất lượng được Hội đồng chỉ ra trong các đợt kiểm tra đã được Chủ đầu tư chỉ đạo các bên xử lý, khắc phục, báo cáo Hội đồng kết quả thực hiện.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã sẵn sàng đưa vào khai thác
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 791 tỷ đồng.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã sẵn sàng đưa vào khai thác
Cầu Trần Hoàng Na đi vào sử dụng sẽ tạo điểm nhấn cho cảnh quan thành phố Cần Thơ.

Căn cứ báo cáo của Ban quản lý dự án ODA về các kết quả đã thực hiện liên quan đến công trình; báo cáo của các chủ thể tham gia xây dựng công trình, tư vấn kiểm định; báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia Hội đồng, cơ quan Thường trực Hội đồng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải, kết quả kiểm tra thực tế công trình, các thành viên Hội đồng tại cuộc họp thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Trần Hoàng Na làm cơ sở để chủ đầu tư tổ chức triển khai các bước tiếp theo.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã sẵn sàng đưa vào khai thác
Toàn cảnh cuộc họp.

Trong thời gian bảo hành công trình, các ý kiến tại cuộc họp cũng yêu cầu chủ đầu tư và các chủ thể tham gia xây dựng công trình có trách nhiệm tiếp tục tổ chức thực hiện những công việc như quan trắc, theo dõi lún định kỳ vị trí tiếp giáp mố cầu với đường đầu cầu để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có diễn biến lún bất thường bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác. Phối hợp với đơn vị quản lý khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế. Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã sẵn sàng đưa vào khai thác
Tổ chuyên gia Hội đồng báo cáo kết quả kiểm tra dự án.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè nhất trí với các báo cáo tại cuộc họp và kết quả kiểm tra thực tế dự án. UBND Thành phố tiếp thu các ký kiến của đại biểu tại cuộc họp, sẽ chỉ đạo quyết liệt, theo dõi chỉ đạo sát sao đối với Ban quản lý dự án ODA để thực hiện có hiệu quả các đề nghị của Hội đồng, đưa công trình vào sử dụng vào dịp 30/4.

Ghi nhận những nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện Dự án, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng thống nhất với các ý kiến của Hội đồng tại cuộc họp; đồng thời, lưu ý Chủ đầu tư quan tâm theo dõi những điểm tiếp giáp cầu và đường cầu dẫn; có biện pháp báo cáo với cơ quan có thẩm quyền nếu xảy ra lún; phối hợp với đơn bị khai thác vận hành đúng bảo hành, bảo trì công trình để đảm bảo công trình theo thiết kế. Yêu cầu nhà thầu thi công bảo hành theo quy định của hợp đồng, pháp luật. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư, tư vấn giám sát rà soát hoàn thành hồ sơ pháp lý, thanh quyết toán công trình theo quy định.

Cầu Trần Hoàng Na nằm giữa cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng cho nên việc hoàn thành dự án là cơ hội để cải thiện kiến trúc các công trình cầu vượt sông, tạo điểm nhấn cho cảnh quan thành phố Cần Thơ.Đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, vượt sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, kết nối các khu đô thị phía nam sông Cần Thơ với trung tâm thành phố, rút ngắn thời gian đi lại và giải quyết ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Nhà thầu thi công xây dựng dự án cầu Trần Hoàng Na là Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – CTCP và Công ty Cổ phần Cầu 14;Tư vấn thiết kế: Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam - Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI); Tư vấn giám sát: Công ty TNHH Dasan consultants.

Theo Báo xây dựng điện tử

1333

Ý kiến

Chưa có ý kiến

Họ tên:
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung:
Chung cư Vinh Chợ nhà đất Vinh GRUUSOFT BĐS công nghiệp Nghệ An Khu công nghiệp Nghệ An Dự án đầu tư Nghệ An Chính sách thu hút đầu tư, bảng giá đất công nghiệp tỉnh Nghệ An