Tham dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch Hội đồng: Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh và các ủy viên của Hội đồng; đại diện các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải; đại diện tổ chuyên gia của Hội đồng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đại diện của nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tư vấn tham gia dự án. Cuộc họp được tổ chức với các điểm cầu tại Bộ Xây dựng, UBND thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Tổng Cục Đường Bộ và các Cục Đường bộ II, III (Bộ Giao thông vận tải).
Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên HĐKTNN họp theo hình thức trực tuyến. Do bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Hội đồng đã ủy thác cho cơ quan thường trực của Hội đồng cùng với tổ chuyên gia, nhà thầu, chủ đầu tư kiểm tra xác nhận việc thi công công trình đã hoàn thành.
Báo cáo về dự án, ông Võ Việt Phương – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ – Túy Loan (Nhà đầu tư của dự án) cho biết, Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 – xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan phân đoạn La Sơn – Hòa Liên (từ km00 đến km66) thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng được thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao) có điểm đầu giao với đường tỉnh 14B tại km4+500 thuộc thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế và điểm cuối là km66 tại Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Phân đoạn La Sơn – Hòa Liên được thiết kế quy mô đường cao tốc theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, phân kỳ giai đoạn 1 thiết kế với 02 làn xe với các tốc độ thiết kế 80km/h cho đoạn La Sơn – đèo La Hy và 60km/h cho đoạn đèo La Hy – Hòa Liên; nền đường theo quy mô cao tốc 4 làn xe có mặt cắt ngang 22m. Dự án được khởi công năm 2015 và hoàn thành vào tháng 6/2021. Khối lượng chính hoàn thành gồm: chiều dài tuyến khoảng 56,5km; 62 cầu các loại (8.582 mét dài); 23 hầm giao thông dân sinh; 233 cống thoát nước; 02 đơn nguyên Hầm mũi trâu (dài khoảng 1.300m); hệ thống an toàn giao thông theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT.
Theo ông Võ Việt Phương, đến nay Dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục trên tuyến đường chính. Một số tồn tại của dự án thuộc về các hạng mục phụ trợ không ảnh hưởng đến lưu thông đang được Nhà đầu tư và các nhà thầu khắc phục. Trên cơ sở đó, nhà đầu tư mong muốn Hội đồng chấp thuận nghiệm thu có điều kiện phân đoạn La Sơn – Hòa Liên đưa vào khai thác, sử dụng để nâng cao hiệu quả đầu tư.
Toàn cảnh cuộc họp
Tại cuộc họp, HĐKTNN về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã nghe các báo cáo của đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Dinvai – Cuba), tư vấn quản lý dự án (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh), đại diện liên danh tư vấn kiểm định chất lượng công trình (Đại học Xây dựng Hà Nội), báo cáo kiểm tra hiện trường của tổ chuyên gia của Hội đồng; ý kiến của các thành viên Hội đồng: Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải); Thành phố Đà Nẵng; tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐKTNN về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết, về cơ bản các thành viên Hội đồng nhất trí chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với phân đoạn La Sơn – Hòa Liên. Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu Ban Quản lý chỉ đạo doanh nghiệp dự án, nhà thầu hoàn thành khắc phục một số công việc còn tồn tại trước khi Hội đồng ra Thông báo chấp thuận nghiệm thu, đối với những công việc sẽ được hoàn thiện tiếp, cần theo dõi, đánh giá thì phải làm rõ nội dung công việc và có thời hạn để tích cực khắc phục, sửa chữa.
Thứ trưởng Lê Quang Hùng cũng giao Cơ quan Thường trực của Hội đồng khi rà soát hồ sơ cần lưu ý kiểm tra các kết quả kiểm định, giám sát về chiều dày và một số chỉ tiêu cơ lý, đồng thời nêu rõ trong dự thảo Thông báo chấp thuận nghiệm thu có điều kiện của Hội đồng.