Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng
State authority for construction quality inspection

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước họp xem xét chấp thuận thông xe Dự án cầu Bạch Đằng và đường nối đến TP Hạ Long

Ngày 24/8, tại Quảng Ninh, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) tổ chức họp xem xét chấp thuận thông xe Dự án cầu Bạch Đằng và đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – Phó Chủ tịch Hội đồng Vũ Văn Diện đồng chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện thị sát cầu Bạch Đằng và đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng.

Báo cáo trước Hội đồng về công tác hoàn thành cầu Bạch Đằng, Cty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng và đường dẫn được xây dựng trên tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng, có chiều dài gần 5km, rộng 25m, thiết kế bốn làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h.


Những hạng mục cuối cùng trên cầu Bạch Đằng đang được thi công hoàn thiện.

Riêng cầu Bạch Đằng dài gần 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với 4 nhịp cầu dây văng.


Các hạng mục đang gấp rút hoàn thành để thông xe vào 01/9.

Hiện tại, công trình cầu Bạch Đằng đã cơ bản hoàn thành, chất lượng các hạng mục công trình được Hội đồng nhận định đáp ứng được yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật. Tuy nhiên, vẫn còn một số các hạng mục dự án cần hoàn thiện trước ngày thông xe kỹ thuật như hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng, hệ thống PCCC và các hạng mục cần hoàn thiện sau thông xe như thi công gờ chắn nước, trồng cỏ mái taluy, hoàn thiện hàng rào, nhà điều hành trạm thu phí…

Để đảm bảo công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ, chủ đầu tư đề nghị Hội đồng cho phép khai thác cầu Bạch Đằng với tốc độ hạn chế.


Dự án đường nối cầu Bạch Đằng với TP Hạ Long có chiều dài 19,8km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, với 2 làn xe.

Tại cuộc họp, chủ đầu tư – Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh báo cáo Hội đồng về đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Theo đó, dự án có chiều dài 19,8km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, với 2 làn xe, dải phân cách giữa rộng 1,5m, dải an toàn rộng 0,75m. Dự án có 7 cầu vĩnh cửu, 2 nút giao liên thông, 2 cống hộp lớn và 5 đường dân sinh giao cắt trực thông bằng cầu vượt qua đường cao tốc.


Về cơ bản tuyến đường đã hoàn thiện.

Xét về các điều kiện chịu tải tổng thể của công trình nền mặt đường và cầu, các điều kiện về độ bằng phẳng, độ nhám, độ lún của nền đắp… về cơ bản, cao tốc Hạ Long – Bạch Đằng có thể đưa vào khai thác. Tuy nhiên còn một số hạng mục cần nhanh chóng hoàn thiện về an toàn giao thông, trạm thu phí, công tác hoàn nguyên mặt bằng và thoát nước, đường dẫn… để đảm bảo mỹ quan chung và không ảnh hưởng đến khu vực lân cận khi công trình đưa vào khai thác.


Toàn cảnh Hội nghị.

Ý kiến của tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra, các nhà thầu, tổ chuyên gia Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng, Bộ Giao thông Vận tải tại cuộc họp nhận định, chất lượng các hạng mục 2 công trình đáp ứng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và không ảnh hưởng đến điều kiện thông xe. Các hạng mục cần được lưu ý hoàn thành sớm để thông xe an toàn như hệ thống khe co giãn, sơn kẻ đường, lan can phòng hộ, biển báo giao thông, hàng rào, đèn chiếu sáng…

Về phía địa phương, ông Vũ Văn Diện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, qua kiểm tra hiện trường, ý kiến từ Hội đồng thì 2 dự án cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Tuy nhiên, còn một số hạng mục chưa hoàn thành. Tỉnh Quảng Ninh sẽ chỉ đạo quyết liệt, tiến độ giám sát hàng ngày, đảm bảo hoàn thành những hạng mục chính đến ngày thông xe 01/9 được an toàn.


Hội đồng nhận định, hai dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trên cơ sở góp ý từ cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhận định, 2 dự án cầu Bạch Đằng và tuyến nối cầu Bạch Đằng – TP Hạ Long có ý nghĩa quan trọng, nhiều đặc điểm kỹ thuật đặc biệt. Sau khi thông xe, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội xuống Hạ Long, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Về điều kiện chấp thuận thông xe, Thứ trưởng cho biết, chủ đầu tư và các nhà thầu cần hoàn thiện các hạng mục xây dựng còn lại, hạng mục an toàn giao thông, phê duyệt phòng cháy chữa cháy… Trên cơ sở đó, Hội đồng sẽ phát hành biên bản nghiệm thu chấp thuận đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tốc độ khai thác cầu Bạch Đằng sẽ là 100km/h và tuyến nối là 80km/h; sẽ có sự điều chỉnh tốc độ sau khi khai thác thông suốt.


Theo Xây dựng điện tử

456

Ý kiến


MẠNG KIỂM ĐỊNH
CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG VIỆT NAM

QUẢNG BÁ THÔNG TIN
Chung cư Vinh Chợ nhà đất Vinh GRUUSOFT