Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng
State authority for construction quality inspection

Nối những bờ vui

Hòa chung niềm vui ngày Quốc khánh 2/9, nhiều công trình giao thông trọng điểm của cả nước đã về đích, sẵn sàng khánh thành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng hân hoan đón chào 2 công trình nghìn tỷ là cầu Bạch Đằng và Dự án đường nối cầu Bạch Đằng đến TP Hạ Long. Còn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe toàn tuyến nhằm kết nối kinh tế các tỉnh miền Trung.
Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn nhất nước và đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới.(Nguồn: Zing.vn)

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã về đích

Theo Ban quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km và gần 10km đường nối với QL1 hiện hữu. Tuyến cao tốc này khởi đầu tại thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng). Điểm cuối tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là nút giao thông đường vành đai thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa.

Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Bao gồm: Công trình hầm dài 540m (tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), được thiết kế thành hai đường hầm riêng biệt giữa chiều đi và chiều đến; 102 cây cầu lớn nhỏ với chiều dài gần 9km; 9 nút giao liên thông, hệ thống thoát nước…

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, hai chiều với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1); tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h).

Trước ngày thông xe đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi, các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên chính tuyến, đáp ứng được yêu cầu thiết kế để đưa vào khai thác tạm. Để đảm bảo xe lưu thông an toàn, các nhà thầu đã nỗ lực thi công những hạng mục còn lại như rãnh thoát nước, máng thu nước; đường gom, đường ngang, đường hoàn trả cho địa phương, hàng rào, biển báo chỉ dẫn an toàn giao thông...



Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã sẵn sàng thông xe. (Nguồn: cafe F)

Trong đợt kiểm tra điều kiện thông xe kỹ thuật Dự án vào ngày 22/8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kết luận, chất lượng các hạng mục chính qua đánh giá tư vấn kiểm định, của chuyên gia thì về cơ bản là đạt chất lượng.

Như vậy, vào ngày 02/9/2018 này, đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Nam từ km65 đến km139+ 204 sẽ được thông xe kỹ thuật. Trong khi đó, đoạn tuyến 65km cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ đã hoàn thành và thông xe ngày 02/8/2017. Sau 5 năm thi công, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được thông xe toàn tuyến.

Việc thông xe toàn tuyến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ sớm phát huy hiệu quả công trình, rút ngắn khoảng 1 tiếng đồng hồ thời gian lưu thông từ Đà Nẵng - Quảng Ngãi so với QL1, giảm hao mòn, chi phí nhiên liệu phương tiện; mở rộng năng lực thông thương, phát triển kinh tế - xã hội địa phương vùng dự án và cả khu vực.

Tuyến cao tốc này được hứa hẹn mở ra cơ hội đầu tư cũng như kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia; giúp đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị bão lụt.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nối những bờ vui

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khởi công xây dựng đầu năm 2015, gồm 2 dự án thành phần (cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng). Dự án có chiều dài 24,6km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, được đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, sẽ thông xe vào ngày 01/9/2018.

Riêng cầu Bạch Đằng dài gần 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng. Đây là một trong những cây cầu lớn nhất nước và đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới.

Sau hơn 3 năm thi công, các hạng mục cuối cùng của tuyến cao tốc được gấp rút hoàn thiện như hệ thống khe co giãn, sơn kẻ đường, lan can phòng hộ, biển báo giao thông, hàng rào, đèn chiếu sáng… để đảm bảo xe lưu thông thông suốt.



Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi với tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Ảnh: Ngọc Hà

Trước đó, ngày 24/8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã đi kiểm tra và họp xem xét chấp thuận điều kiện thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm dự án đường cao tốc nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng và dự án cầu Bạch Đằng.

Về phía địa phương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng luôn chỉ đạo quyết liệt, giám sát tiến độ dự án nhằm đảm bảo hoàn thành những hạng mục chính đến ngày thông xe được an toàn.

Khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào vận hành, quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm từ 75km xuống còn 25km. Điều này cũng giúp Hạ Long kết nối thuận lợi hơn với các vùng kinh tế động lực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng. Cao tốc này rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long từ 180km xuống còn 130km, thời gian giảm từ 3,5 giờ còn 1,5 giờ.

Việc đưa vào hoạt động tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ giúp kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc từ Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động và hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ.


Theo Xây dựng điện tử

204

Ý kiến


MẠNG KIỂM ĐỊNH
CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG VIỆT NAM

QUẢNG BÁ THÔNG TIN
Chung cư Vinh Chợ nhà đất Vinh GRUUSOFT