Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nối những bờ vui
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khởi công xây dựng đầu năm 2015, gồm 2 dự án thành phần (cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng). Dự án có chiều dài 24,6km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, được đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, sẽ thông xe vào ngày 01/9/2018.
Riêng cầu Bạch Đằng dài gần 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng. Đây là một trong những cây cầu lớn nhất nước và đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới.
Sau hơn 3 năm thi công, các hạng mục cuối cùng của tuyến cao tốc được gấp rút hoàn thiện như hệ thống khe co giãn, sơn kẻ đường, lan can phòng hộ, biển báo giao thông, hàng rào, đèn chiếu sáng… để đảm bảo xe lưu thông thông suốt.
Trước đó, ngày 24/8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã đi kiểm tra và họp xem xét chấp thuận điều kiện thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm dự án đường cao tốc nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng và dự án cầu Bạch Đằng.
Về phía địa phương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng luôn chỉ đạo quyết liệt, giám sát tiến độ dự án nhằm đảm bảo hoàn thành những hạng mục chính đến ngày thông xe được an toàn.
Khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào vận hành, quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm từ 75km xuống còn 25km. Điều này cũng giúp Hạ Long kết nối thuận lợi hơn với các vùng kinh tế động lực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng. Cao tốc này rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long từ 180km xuống còn 130km, thời gian giảm từ 3,5 giờ còn 1,5 giờ.
Việc đưa vào hoạt động tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ giúp kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc từ Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động và hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ.