Hầu hết
các công ty đều tiến hành kiểm tra an toàn định kỳ tại nơi làm việc. Quy trình này
là một phần trong bức tranh truyền thống của một kế hoạch an toàn và sức khỏe
toàn diện. Định kỳ, một người trong tổ chức sẽ được lựa chọn tiến hành giám sát
chi tiết trong một nỗ lực nhằm xác định và điều chỉnh các mối nguy hại. Nhưng
tại sao chúng lại được thực hiện? Đây là một câu hỏi khá thú vị.
“Bởi vì
chúng ta phải làm”
An toàn
thường có được bởi sự tuân thủ - hoặc là một quy định hoặc một chính sách của
một công ty. Chắc chắn sự tuân thủ là một chỉ tiêu và nó thường được phát triển
trong tâm trí bởi một mục đích cụ thể. OSHA có những điều kiện cụ
thể bắt buộc mà người sử dụng lao động yêu cầu phải cung cấp cho những người
lao động của họ một nơi làm việc mà “không có các nguy cơ nhận thấy đang hoặc
có khả năng gây ra tử vong hoặc tổn hại nghiêm trọng đến người lao động”. Những
người kiểm tra tại nơi làm việc sẽ tiến hành công việc giống như một thiết bị
để ghi lại những rủi ro và thu gọn các tài liệu.
Lời nói
gió bay – nếu không được ghi lại, thì sẽ không được thực hiện. Với suy nghĩ đó,
các công ty có thể đáp ứng các quy định thông thường bằng việc kiểm tra đơn
giản từng lần và khắc phục những gì được tìm thấy? Có lẽ. Mặc dù điều này có
thể đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất, kiểm tra đơn giản và tích vào ô
không cần thiết phải bảo hiểm nghĩa là nơi làm việc không có các rủi ro dễ nhận
biết và đáp ứng được tinh thần và mục tiêu chủ đích mà quy định này đang cố
gắng thể hiện.
“Bởi vì
chúng ta quan tâm”
Tiến hành
kiểm tra an toàn tại nơi làm việc có thể phục vụ mục đích lớn hơn so với việc
chỉ đơn giản là đáp ứng những yêu cầu cần tuân thủ. Trên thực tế, việc kiểm tra
an toàn tại nơi làm việc có thể là một phần quan trọng trong việc phòng chống
thương tích tại nơi làm việc nếu được thực hiện tốt. Nó có thể giúp trấn an
người lao động rằng nơi làm việc được an toàn và giúp công ty chứng minh rằng
vấn đề này có được quan tâm.
Để điều
này được thực hiện, một quy trình thiết thực hơn là cần thiết. Phương pháp tốt
nhất cho quy trình này là dạng phương pháp thời gian thử nghiệm và bắt nguồn từ
sự cải tiến liên tục – Chu trình cải tiến liên tục (Chu trình Deming: Chu trình do tiến sĩ W.Edwards Deming nghiên cứu và phát
triển)
- Lập kế
hoạch: xác định mục đích và đưa ra những kỳ vọng.
- Thực
hiện: Xác định chiến lược kiểm tra, thu thập các hình ảnh, và thực hiện các
hiệu chỉnh ban đầu.
- Nghiên
cứu: kiểm tra định kỳ các dữ liệu thu thập được; xác định các thiếu sót và các
xu hướng.
- Hành
động: đưa ra các phản hồi, xây dựng các kế hoạch hành động, và đưa ra quyết
định dựa trên các dữ liệu.
Phân tích
cụ thể các thành phần ở dưới đây:
1. Lập kế
hoạch
Mục đích
của việc tiến hành kiểm tra an toàn tại nơi làm việc phải lớn hơn cả sự tuân
thủ. Mục đích là để ngăn ngừa các thương tích. Với ý nghĩa đó, những kỳ vọng là
các cuộc kiểm tra trong đó tiến hành giám sát quan trọng và chi tiết cho tất cả
các khu vực với một tần số nhất định để đảm bảo cho các xu hướng mô hình đầy đủ
nhất.
Với những
mục tiêu và kỳ vọng mở rộng, tất nhiên là tần suất và quy mô của quá trình kiểm
tra hiện có là không đủ và có thể cần phải được mở rộng để có thể đáp ứng những
yêu cầu mới. Hơn nữa, một kế hoạch cần phải được tiến hành để có thể lập
tức sử dụng cho dữ liệu thu thập, ngoài việc kiểm tra những hộp đánh dấu và đếm
những “thẻ” đã thu thập. Khả năng theo dõi và xu hướng của những phát hiện là
rất quan trọng để đạt được những mục tiêu bổ sung của việc phòng ngừa tổn
thương.
Cuối cùng,
các yếu tố kế hoạch cần phải được tuyên truyền cho mọi người để họ có thể hiểu
rõ ràng được mục tiêu.
2.
Thực hiện
Bước đầu
tiên trong nội dung này là phát triển một chiến lược kiểm tra toàn diện. Chiến
lược này cần phải xác định ai sẽ tiến hành kiểm tra, thời điểm tiến hành, nội
dung giám sát và tại đâu.
- Ai tiến
hành kiểm tra? Một nghiên cứu đã tiến hành chỉ ra rằng khả năng xảy ra sự cố sẽ
tỉ lệ nghịch với số lượng và sự đa dạng của những người tiến hành kiểm tra.
Thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng có một số lượng lớn những người kiểm tra đa
dạng để thực hiện một vài kiểm tra sẽ tốt hơn là sử dụng một số ít người kiểm
tra một khối lượng lớn, thậm chí ngay cả khi những người kiểm tra này đã được
tập huấn chuyên gia an toàn cấp cao. Kết luận này giúp nâng tầm những người
quản lý an toàn khỏi nhóm “an toàn” và đưa họ lên vào toàn bộ tổ chức.
- Khi nào
tiến hành? Một cuộc kiểm tra là một khoảng thời gian. Lời nói gió bay, nếu một
cái cây bị đổ trong khu rừng và không ai nghe thấy, nó có tạo ra âm thanh
gì không? Điều này cũng tương tự đối với kiểm tra an toàn – nếu công việc được
tiến hành và không có ai đánh giá là nó quan trong đối với an toàn, công việc
có được hoàn thành một cách an toàn hay không? Cách tốt nhất để lên kế hoạch
kiểm tra là phải đảm bảo nó bao quát tốt trong nhiều ngày và ca làm việc, ngay cả
khi những công việc bất thường xuất hiện, ví dụ như thâm nhập vào một không
gian hạn chế hoặc tiến hành khoá trên thiết bị điện.
- Cần giám
sát những gì? Điều này bao gồm nhiệm vụ hoặc nhóm rủi ro, ví dụ như phương tiện
bảo vệ cá nhân hoặc chống ngã cao. Nếu mục tiêu là để phòng ngừa các tổn
thương, như đã được định nghĩa trong nội dung Lập kế hoạch, thì việc đảm bảo
mỗi rủi ro được giám sát đầy đủ để cho phép có được đánh giá rủi ro xu hướng và
cuối cùng là rất quan trọng. Thông thường, những người giám sát tập trung vào
những thứ dễ thấy, ví dụ như phương tiện bảo vệ cá nhân, trong khi những nhóm
khó đánh giá hơn, ví dụ như chống ngã cao, sẽ nhận được ít sự kiểm tra hơn.
Càng ít người kiểm tra, càng khó đánh giá rủi ro, mà cuối cùng là dẫn đến giảm
khả năng phòng ngừa những dạng tổn thương này.
- Thời
điểm tiến hành là khi nào? Mỗi dự án hoặc vị trí nên được chia nhỏ thành những
khu vực và những nhóm làm việc có thể quản lý được để đảm bảo mỗi thực thể duy
nhất đều được giám sát. Lý tưởng hơn, mỗi người giám sát cần được liên kết với
cả vị trí và nhóm công việc. Hơn nữa, mỗi vị trí và nhóm công việc cần phải có
được một số lượng người kiểm tra và/hoặc giám sát phù hợp trong một khoảng thời
gian cho trước dựa trên nguồn nhân lực và yếu tố rủi ro – nguồn nhân lực và rủi
ro càng cao, càng cần có nhiều người kiểm tra để đảm bảo môi trường làm việc an
toàn.
3.
Nghiên cứu
Thu thập
dữ liệu trong những giai đoạn trước chỉ đơn giản là sự khởi đầu. Khi dữ liệu đã
được thu thập, bước tiếp theo là rà soát lại dữ liệu. Một dữ liệu sử dụng cho
kế hoạch là cần thiết để đảm bảo rằng dữ liệu đã được rà soát với một tần suất
và khoảng thời gian cơ sở cũng như những hành động đã được tiến hành để cải
thiện. Có thể hiểu là – nếu tôi dựa trên một quy mô và thu thập số đo cân nặng hàng
ngày và ghi chép lại, liệu tôi có giảm cân? Không! Tôi cần phải thu thập dữ
liệu, so sánh chúng với những kỳ vọng, và sau đó tiến hành các hành động để
giúp cải thiện rủi ro.
Ý tưởng
tìm kiếm các khoảng trống và xu hướng trong dữ liệu. Một khoảng trống là một
thứ gì đó cần phải được hoàn thiện mà vẫn chưa được đáp ứng, ví dụ như những
người giám sát trong nhóm cụ thể (ví dụ như điện, không gian hạn chế) hoặc
trong một khu vực cụ thể. Xu hướng là thứ gì đó được phát hiện lần này tới lần
khác và sẽ tiếp tục lặp lại cho đến khi nào những yếu tố nguyên nhân hệ thống
được xác định và khắc phục.
4. Hành động
Bước cuối
cùng trong chu trình cải thiện liên tục là hành động. Không có nó, tất cả những
điều này chỉ là suy nghĩ hay mong ước đơn giản hoặc tệ hơn – một bài học vô
ích.
Hành động
nâng cao trách nhiệm giải trình. Hành động có thể bao gồm những điều đơn giản,
ví dụ như đưa ra phản hồi hoặc chia sẻ thông tin về những xu hướng đã nhận
thấy. Nó cũng có thể bao gồm những giải pháp phức tạp hơn, ví dụ như một phương
án sửa đổi để công việc được tiến hành hoặc một cuộc điều tra tiền-tai nạn dựa
trên thông tin rủi ro xu hướng. Nó còn có thể giúp sử dụng dữ liệu như là bằng
chứng để ra quyết định dựa trên dữ liệu, ví dụ như yêu cầu cho những chi tiêu
với nguồn vốn lớn.
5. Tạo ra một
chu trình cải thiện liên tục
Có
quá nhiều những chương trình an toàn có những yếu tố đã hoàn thành bởi vì “Đó
là cách chúng ta luôn luôn hoàn thành nó” hoặc, tệ hơn, “Vì chúng ta phải làm”.
Hãy đưa vào trong những yếu tố chương trình một mục tiêu quan trọng, và mọi
người sẽ tiến hành nó bởi vì họ muốn thế. Những người kiểm tra và theo dõi sẽ
cho phép chu trình cải thiện liện tục hoạt động, làm cho chương trình an toàn
của bạn tốt lên hàng ngày và cuối cùng giúp đảm bảo rằng toàn bộ lực lượng lao
động sẽ về nhà an toàn vào cuối ngày làm việc.