Theo quy hoạch, tuyến số 3 có tổng chiều dài 21,5km từ Nhổn đến Hoàng Mai. Song giai đoạn đầu của tuyến sẽ xây dựng đoạn từ Nhổn (ga số 1, vị trí tại ngã tư Nhổn giao cắt giữa đường QL 32 với đường 70) đến ga trước của ga đường sắt quốc gia Hà Nội (ga số 12, nằm dưới lòng đường Trần Hưng Đạo), với 8,5km đi cao và 4km đi ngầm.
Lộ trình tuyến điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao đường Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao đường Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội. Đường sắt đôi, khổ đường sắt tiêu chuẩn 1,435 mm. Hệ thống nhà ga gồm: 8 ga trên cao (S1 đến S8), 4 ga ngầm (từ S9 đến S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển. Khu depot tại quận Bắc Từ Liêm, diện tích 15,05ha. Tổng mức đầu tư là 1.176 triệu Euro, thời gian thực hiện dự án 2009 - 2018.
Theo nhận định của BQL Đường sắt đô thị Hà Nội thì cho đến thời điểm hiện tại, dự án đường sắt thí điểm này đã và đang triển khai đảm bảo chất lượng. Tuy rằng, trong thời gian vừa qua, đã xảy ra 2 sự cố mất an toàn song nhà thầu đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình.
Công tác thiết kế, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt triển khai dự án đảm bảo chất lượng, theo đúng quy định của pháp luật. Công tác triển khai thi công các gói thầu trên cao cơ bản đảm bảo tiến độ. Các vướng mắc chính là xung đột với công trình ngầm, nổi.
BQL cũng cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cơ bản đáp ứng tiến độ, phần ngầm gặp nhiều khó khăn hơn do đặc thù phần đất GPMB nằm trong nội đô, nhiều hộ dân bị thu hồi đất nhiều lần, chính sách đền bù chưa thỏa đáng. Do vậy, tiến độ GPMB còn nhiều hạn chế.
Bên cạnh đó, các văn bản pháp quy của nhà nước về lĩnh vực đường sắt đô thị còn thiếu, chưa thực sự nhất quán, nên trong quá trình triển khai, dự án còn nhiều vướng mắc dẫn đến chậm trễ.
Trên cơ sở kiểm tra hiện trường cùng ý kiến từ chuyên gia Hội đồng, Cơ quan thường trực Hội đồng, nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn giám sát…, Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu: Để công trình thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, các đơn vị thi công đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn lao động, an toàn thi công.
Thứ trưởng đề nghị, nhà thầu cần thực hiện tốt công tác chất lượng, đặc biệt, nếu cần thiết, có thể làm thí nghiệm mô phỏng những đoạn thi công khó. Vì đây là dạng công trình mới ở Việt Nam, nên Thứ trưởng lưu ý chủ đầu tư cần tìm hiểu kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, xem xét các tiêu chuẩn áp dụng phù hợp.
Cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Nguyễn Quang Mạnh - Giám đốc BQL Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ những vấn đề mà HĐNTNN lưu ý tại buổi làm việc này, để tháo gỡ khó khăn, đưa dự án thực hiện đúng tiến độ.